Khyenkong Tharjay Spiritual ทำความรู้จัก Mental Health คืออะไร นำไปสู่โรคอะไรบ้าง 

ทำความรู้จัก Mental Health คืออะไร นำไปสู่โรคอะไรบ้าง 

Mental Health

เดี๋ยวนี้จำนวนคนที่มีภาวะป่วยทางจิตใจมีมากขึ้นอยู่ทุกวัน เพราะด้วยสภาพแวดล้อม การทำงานที่ตึงเครียด สังคมปัจจุบันที่โหดร้าย ทำให้มีผู้ป่วยทางจิตใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้หลายหน่วยงานเองก็เริ่มให้ความสนใจ และเริ่มให้ความรู้เกี่ยวกับ Mental Health มากขึ้น ซึ่งหากคุณยังไม่รู้ว่า Mental Health คืออะไร วันนี้เราเตรียมข้อมูลมาให้คุณแล้ว 

Mental Health คืออะไร? 

Mental Health หรือภาษาไทยเรียกว่า สุขภาพจิต คือสภาวะที่จิตใจรู้สึกดี สามารถปรับตัวและแก้ไขปัญหา ดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข มีความรู้สึกดีต่อตนเองและผู้อื่น มีความเข้าใจในสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างไม่มีความกดดัน ปัจจุบันเป็นเรื่องที่คนพูดถึงและให้ความสำคัญมากขึ้น ดังนั้น Mental Health เปรียบเสมือนกับการออกกำลังกายหรือการรับประทานอาหารที่ดี เพราะการมีสุขภาพจิตที่ดีสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคจิตเวชได้ และมีผลดีต่อการทำงานของฮอร์โมนและสารสื่อประสาทที่มีความเป็นปกติ ซึ่งโรคที่เกิดขึ้นกับ Mentral Health มีมากมาย ดังนี้ 

Bipolar Disorder

Bipolar Disorder หรือเรียกว่า อารมณ์แปรปราน หรือโรคอารมณ์สองชั้ว มีอาการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ที่ไม่คาดคิด โดยมีอาการซึมเศร้าหรือมาเเรงทำร้ายตนเองเป็นระยะเวลาในขณะที่มีช่วงของความตื่นเต้นมากๆ ที่กว่าจะถึงจุดสุดยอดก็จะเกิดความคลาดเคลื่อนและการพูดพร่ำเพ้อที่ไม่ปกติขึ้น โรค Bipolar Disorder มักเกิดขึ้นในวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่และส่วนใหญ่มีอาการเริ่มต้นตั้งแต่วัย 15-30 ปี โรคนี้สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาและการรักษาพฤติกรรมช่วยเหลือในการควบคุมอารมณ์ของผู้ป่วย แต่จะต้องมีการรักษาตลอดชีวิตเพื่อป้องกันการกลับมาของอาการในอนาคต

Anxiety Disorder

Anxiety Disorder หรือ โรคซึมเศร้าและวิตกกังวลเป็นภาวะที่ผู้ป่วยมีความกังวลและความกลัวเกินจนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน โดยมีอาการหลากหลายรูปแบบ เช่น ความกังวลอย่างต่อเนื่อง ความกลัว ความสับสน ความสังเกตคิดมากเกินไป ความกลัวอันตรายที่ไม่เหมาะสม รวมถึงอาการร่าเริง หรือการหดหู่ และอาจมีอาการฟิวส์หรือการกลั่นแกล้ง ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายใจ ขาดความมั่นคงในชีวิต และส่งผลต่อการทำงานและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยในระยะยาว

Depression

Depression คือภาวะที่มีอาการหงุดหงิด โมโห หรือไม่สนใจเรื่องราวต่างๆในชีวิต โดยมักมีอาการเกี่ยวกับอารมณ์ที่เศร้าหรือไม่มีชีวิตชีวา และอาจมีอาการหงุดหงิดหรือโกรธง่าย อาการเหล่านี้สามารถส่งผลต่อการทำงาน การเรียนการสอน และคุณภาพชีวิตทั่วไปของผู้ป่วยโดยมีความรุนแรงแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล

Schizophrenia

Schizophrenia หรือ โรคสภาวะจิตเวชที่มีลักษณะอาการทางจิตวิทยาที่ต่างกันไปได้และมักเกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุผลชัดเจน มักจะมีอาการที่ผิดปกติในการคิด การพูด การปฏิบัติตน และการรับรู้โลกในที่สุดจะเป็นอาการที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกอับอาย กังวล หรือเป็นโรคอื่นได้ง่าย ๆ โดยมักจะพบในวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ในช่วงเวลาเริ่มต้นของโรค และสามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาและการรักษาด้วยการปรึกษาจิตแพทย์และการจัดการด้านสังคมในที่สุด

Related Post

เสริมสร้างจิตใจ

เสริมสร้างจิตใจให้แข็งแรงด้วย 5 วิธีนี้ เสริมสร้างจิตใจให้แข็งแรงด้วย 5 วิธีนี้ 

เดี๋ยวนี้โลกมันโหดร้ายขึ้นทุกวัน ทุกคนจะต้องเจอกับสภาวะความเครียดจากการทำงาน เครียดเรื่องการเงิน เรื่องการเรียน สภาพแวดล้อมต่างๆ ที่อาจส่งผลทำให้จิตใจของเราบอบบาง วิตกกังวล เครียด หรือถึงขั้นร้ายแรงจนเป็นโรคซึมเศร้าได้ เพราะฉะนั้นเรามาเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับสภาพจิตใจของเรากันดีกว่า กับ 5 วิธีนี้  ฟื้นฟูจิตใจให้แข็งแรงด้วย 5 วิธีนี้ 1.ฝึกทำสมาธิ  จิตที่ต้องเผชิญกับเรื่องราวต่างๆในชีวิตประจำวัน ทั้งดีและไม่ดี จำต้องมีเวลาหยุดพัก เพื่อชำระล้างจิตใจให้สะอาด ผ่องใสการทำสมาธิจึงเป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติอยู่เป็นประจำ เพราะ การทำสมาธิเป็นการฝึกจิตที่ดีที่สุด ช่วยให้จิตมีพลังเข้มแข็ง ด้วยวิธีการง่ายๆ เช่น นั่งในท่าที่สบาย หลับตา หายใจเข้าช้าๆ

การฝึกสมาธิ

วิธีฝึกสมาธิง่ายๆ ช่วยให้จิตใจผ่อนคลายวิธีฝึกสมาธิง่ายๆ ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย

ในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ความเคร่งเครียดในการทำงาน ภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในแต่ละคน ทำให้หลายคนมีปัญหาสุขภาพจิตใจมากขึ้น แต่สิ่งที่ช่วยเยียวยาสุขภาพจิตใจได้ดี และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนใช้บำบัด นั่นก็คือ การฝึกสมาธิ เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยมีวิธีการฝึกสมาธิ มาฝากทุกคน จะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลย  5 วิธีฝึกสมาธิ อย่างไรให้จิตใจสงบ 1.เปิดตานั่งสมาธิก็ทำได้ บางครั้งการนั่งสมาธิไม่จำเป็นต้องนั่งหลับตาเสมอไป คุณสามารถเปิดตาทำสมาธิได้เช่นกัน โดยคุณเปิดตา แต่ปรับระดับสายตาให้มองต่ำลง โดยกำหนดจุดให้เพ่งรวบรวมสมาธิไว้ เพราะบางคนเมื่อปิดตาแล้วกลับรู้สึกฟุ้งซ่าน ให้หัวสมองเต็มไปด้วยความคิดต่างๆ อย่างไรก็ตามวิธีการทำสมาธิของแต่ละคนว่าวิธีใดทำแล้วได้ผลมากกว่ากัน  2.กำจัดอารมณ์ให้หมดสิ้น การนั่งสมาธิในขณะที่อารมณ์ของเราเต็มไปด้วยอารมณ์ต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะอารมณ์เหล่านี้จะเป็นเหตุให้เกิดความคิดต่าง ๆ ในใจ โดยเฉพาะอารมณ์โกรธ